Thể thao điện tử là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất cho đến thời điểm mà một số công ty và tổ chức lớn tham gia vào hoạt động tài trợ nhóm. Điều này đã góp phần rất lớn vào sự phát triển của ngành công nghiệp thể thao điện tử.

Có thể không rõ ràng nhưng ngành công nghiệp thể thao điện tử là một trong những thị trường cạnh tranh nhất. Mặc dù phần lớn người chơi có thể tiếp cận trò chơi trong các giải đấu, nhưng các game thủ thể thao điện tử chuyên nghiệp vẫn dành thời gian tìm hiểu mọi ngóc ngách của trò chơi.

Thể thao điện tử được coi là ngành công nghiệp tỷ đô tại Việt Nam. Appota Corporation, nhà cung cấp và phát triển ngành công nghiệp giải trí của quốc gia này, đã ghi nhận hơn 15 triệu người chơi thể thao điện tử vào năm 2018 và dự kiến sẽ còn tăng vào năm 2022. Con số này chứng tỏ cộng đồng thể thao điện tử đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Ngành công nghiệp thể thao điện tử trong nước của Việt Nam đang cho thấy tiềm năng to lớn trong vài năm qua. Một bản tin cũng tiết lộ rằng Việt Nam đã tăng từ vị trí thứ 35 vào năm 2015 lên vị trí thứ 28 hai năm sau đó với doanh thu ước tính hơn 365 triệu USD.

Garena, một trò chơi do Việt Nam phát triển, đã thống trị làng thể thao điện tử từ năm 2009. Một số trò chơi phổ biến của họ là FIFA Online 3, Liên minh huyền thoại (LoL), Arena of Valor (AoV) và Blade & Soul.

Các giải liên đoàn và giải đấu thể thao điện tử 

Năm 2018, quốc gia này đã đạt được những kết quả tuyệt vời trên trường quốc tế. Trên thực tế, đội tuyển Việt Nam đã giành HCĐ tại Đại hội thể thao châu Á 2018 ở Jakarta và Palembang, với các trò chơi như Pro Evolution Soccer, Arena of Valor, Clash Royale. Họ cũng đã giành được vị trí thứ ba ở Giải vô địch quốc tế Arena of Valor 2018 và mang về giải nhì 20.000 đô la ở Giải vô địch PUBG SEA trong cùng năm.

Appota Esports do Appota Corporation quản lý đã hợp tác với ESL để các game thủ Việt Nam thi đấu ở nước ngoài.

“Thể thao điện tử sẽ vượt qua bóng đá để trở thành môn thể thao vua ở Trung Quốc trong vòng vài năm tới. Ngành công nghiệp thể thao điện tử Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng và vượt xa Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á khác. Đây là nền tảng đằng sau làn sóng đầu tư từ Trung Quốc và là lý do tại sao chúng tôi đang muốn đưa các đội Việt Nam đi thi đấu quốc tế”, ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc tiếp thị của Appota cho biết.

Dựa trên Sách hướng dẫn thể thao điện tử Việt Nam của Appota Esports năm 2019, tổng giải thưởng của các giải đấu tăng mạnh cho thấy một số công ty và nhà phát triển trò chơi sẵn sàng đầu tư vào nền kinh tế thể thao điện tử của đất nước.

“Giờ đây, những khoản tài trợ cho các giải đấu thể thao điện tử thường không trang trải được hết mọi chi phí tổ chức, vốn có thể lên tới hàng triệu đô la. Các nhà tổ chức giải đấu có thể thu được lợi nhuận nhỏ từ việc bán vé, quảng cáo và phí phát sóng. Thị trường thể thao điện tử Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển nhanh chóng, mang lại lợi ích cho tất cả các bên”, ông Đào Quang Tuấn, Giám đốc mảng giải trí và thể thao của VTC mobile nhận định.

Ngoài game thể thao điện tử, có hơn 51 triệu thuê bao 3G và 4G tại Việt Nam và 32,8 triệu trong số đó là game thủ di động. Trên thực tế, số lượt tải xuống đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2018.

Sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô thị trường đang tạo cơ hội cho Việt Nam được công nhận là một cường quốc thể thao điện tử. Đây cũng là một trong những lý do tại sao quốc gia này hiện là địa điểm sắp tổ chức các giải đấu quốc tế lớn như vòng bảng và vòng khởi động của giải đấu Arena of Valor World Cup và League of Legends Mid-Season Invitational.

Ngay cả với sự phát triển không ngừng của thị trường thể thao điện tử trong nước, ngành này vẫn thiếu sự hỗ trợ từ chính phủ. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam là thành viên của Liên đoàn Thể thao điện tử Quốc tế chuyên tổ chức các chương trình và giải đấu do thiếu nguồn tài chính của chính phủ. Tuy nhiên, chắc chắn rằng cuối cùng chính phủ sẽ hỗ trợ ngành này vì thị trường đang phát triển rất nhanh.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here